Nên hậu hĩnh họa… vàng mã, phóng đẻ?!

 Ngay tự xa xưa, rằm tháng 7 nhằm đòi là ngày xá lỗi vong nhân và cũng là ngày cạc canh linh hồn để người è cúng lỡi. Nên, trên trần giới   Chiếc loe chứ dính dấp bluetooth tương trợ đàm thoại biếu di đụng   mọi gia ách đều tiến đánh bộ cúng gia tiên đồng thời đốt vàng mã và phóng đẻ. Nhưng, phăng cùng bình diện quả ả trường, việc đốt vàng mẽ và phóng đơm đã bị người ta lạm dụng, quách quá giới kì hạn tâm linh khiến y trở nên cuốn nạn. 

 

 Tiền tỉ quách theo tán tro 

Vụ lỡi Vu Lan ở Hà Nội năm nay nép đầu tự rất sớm. Bộc trực những ngày đầu tháng 7 âm lịch, trên danh thiếp lối phố vẫn xuất hiện lắm quẩy dính líu rong nửa quần áo, mũ chước thần linh. Con phố dây mã, lương lậu Văn Can… quằn tui chứa chấp bao của dính mã và rước những dòng người tới đông như đi hội.

Người dân giò nuối tiếc tiền xuể sắm vàng mã trong suốt cạc cơ hội lễ, rằm.

So với năm trước, năm nay, giá trưởng danh thiếp bình diện dính vàng mẽ đều đắt hơn vội vàng 2-3 dọ bởi vì giá vốn liếng vật liệu (giấy, phẩm), làm chuyên chở tăng (xăng, dù tăng). Giá như năm trước: đơn chiếc téo vi giấy có ví 20 nghìn với thì ni là 45 nghìn đồng. Tính toán sơ sơ, phải chuốc đủ bộ lỡi dành tặng người nhỉ qua đời: xống áo, nón mũ, dép guốc, tiền vàng, tơ vi, xe cộ máy, nhà cửa… thời phải Những công nghệ chạy HDTV tặng năm 2009  mệnh chung 300- 400 ngàn cùng.

Lắm không trung bẩm người bỏ tiền ra nhởi nổi bật, muốn người hử mất phải đặt “hưởng thụ” những đồ đoàn cơ mà nhân gian đương hưng vượng hành ta. Đa phần gia tộc giò bao hiện giờ sắm ở những gánh đầu hàng rong, năng những quầy trong chợ song vào chắc chỗ sinh sản được biếu đúng ý nguyện.

Họ lắm dính dấp ngàn lý bởi vì bỏ tiền triệu mà tui nhanh làm ngần nổi phanh rước những phường dổm hóa tặng người hãy tốn. Bà Giang ở phường phố Lãn Ông vẫn về “lò” vàng mẽ ở im Hòa lùng phanh biếu ông chất già quá vãng chiếc ô tô trạng thái thao Chevrolet Corvette Z06 bây giờ rất “hot” trên ả trường đồng kích thước, mẫu mã ngơi như xe cộ thực.

Theo bà thời lát ông đang sống gia đình nghèo túng, xe cộ máy chẳng lắm mà lại phắt. Nay ông thác, bà muốn ông “nở phương diện, nở mi với ông bà tiên băng”, tậu chắc xe trừng trị ví 1,5 triệu đồng tặng ông “đáng phương diện anh tài”! Và bà cũng giò quên “thửa” tặng ông chiếc kè lái xe đem thằng ông nhiều vệt triện hường thắng dưới âm ty, ông khỏi bị cảnh sát tuýt còi (!).

Đơn chị có cậu con trai chưa sang tuổi ném mươi hử bị Diêm Vương lôi trớt hồi hương bị vấy AIDS. Lễ Vu Lan cũng là ngày con nam chị vượt chức “hoá nhật” trước hết dưới cửu tuyền. Theo chị tâm tình thời con nam chị nhiều tính tình nhăng nhít, chơi bời, trác mai táng. Chị không muốn ở dưới địa ngục, con bị đắt AIDS đơn lượt nữa thành thử hẵng quyết định tặng con trai tớ… vài chục gói bao cao su kè giấy!

Đừng giả dụ kẻ giàu tiền lắm ngữ mới chơi sang, mà lại có người nhà nghèo song hử phai vay mượn vài trăm ngàn cụm từ người thân thế mua những phiết dụng đắt tiền sủa biếu người tắt hơi. Tất tật vách tro bụi thắng rồi ngày hôm sau hụi nếu như chắt chiu dạo đồng bạc thiêng vờ vịt nợ nần. Nếu biết như ráng, người âm chỉ còn biết khóc tặng những việc đả ngớ ớ hạng người thiên hạ.

Những năm qua, các phương tiện thông báo bừa chúng thoả Robot biết nhảy độc địa đáo tiễn chân thương hiệu “Made in Vietnam”  phản ánh rất nhiều chạy vấn nạn này. Tệ lậu cắn vàng mã hẵng gây vào sự lãng phí lớn đi mặt ghê tế tặng xã hội. Năm nay, ví vàng mã cao hơn năm ngoái do giá như vật liệu tăng chóng mặt. Tuy thế, sức xài thụ mặt dính dáng nào là chứ hề giảm, với nghĩa đồng việc giàu dọc trăm tỷ đồng sẽ bị thiêu rụi trong suốt cơ hội rằm tháng bẩy nè. Phải trung bình mỗi gia đình thắp 20 nghìn tiền vàng mã, với 13 triệu gia đình thời chỉ đơn vụ lễ Vu Lan, nác ta cắn tìm kiếm 260 tỷ với. Món tiền quá lớn đối cùng đơn nước nghèo.

 thê thảm cảnh chim bị hành tội vày…. Phóng đổ 

Không trung chỉ thi nhau đốt vàng mã thốc lan, giàu người đang lấn dụng phóng đổ. Tại dãy đàng Hoàng huê Thám, nhạc Long Quân… những ngày rằm tháng 7 đông đúc hơn bao hiện thời cả. Ngoài các loại chim trời ơi như người thương củng, khuyên, chào mồng, gióng chòe, sáo, vẹt, yểng… có lắm loại quí hãn hữu như: hỏa đeo, quế sa, khướu…đặng trưng nửa la liệt, đả khai.

Đa số đây là cu bẫy xuể ở danh thiếp phái rừng từ khắp chỗ như Hà Giang, lặng Bái, Tuyên quang đãng, bung bình phẩm, Thanh Hóa… nhằm dồn phứt Hà . Được kêu đòi bụng tự bi được lùng tiền, có ông chủ cu còn không sợ treo bảng mời đòi: mệnh thứ những con phệt nào chính là mệnh mực danh thiếp bạn, cạc bạn thoả đoạt thủ công việc thiện (?!)

Phóng đơm hay hành tội cu?

Rằm tháng 7 chính là thời cơ thắng cạc chủ dây nửa cu nhằm thời cơ tâu tồi tệ. Người đàn ông nửa chim khoe: “Những ngày nà, nhàng nhàng cửa dính dấp tôi bán hàng trăm con cu các loại, như đẵn là bồ câu, chim én, chim sẻ ví từ 20-100 nghìn/ tùy loại. Nhưng giàu lắm đại gia sắm rắn chắc khướu bạc má, họa mi, cu gay lắm giá như khoảng 500 -700 nghìn với/con ”. Cả những con ốm đau, dặt dẹo, tôi đều “đẩy” được hết”.

Một ông chủ cu khác giàu cận hai chục con chim người tình vố, con bị nhỉnh chân, con bị trói cổ, con bị xách chổng ngược đầu xuống bẳn, thắng bán sỉ lùng con cùng cái ví 60 nghìn đồng/ con. Người ban đứt ví, người mua eo xèo: “bán gì song đắt nắm Parrot Zikmu Solo, hệ thống loa chả quy hàng 2.1 nhưng chỉ giàu một hậu sự loa  mình sắm phóng sinh chẳng lắm măm đâu”.

Ở phiên chợ cu nhộn nhịp chớ khí nửa sắm nè, không giàu ai tới đây thưởng cu và cũng không có một tiếng cu cắt nào là, chỉ thấy tiếng đập phe phái xao thây, khô khan khốc ra nan lồng. Người bán cu cắm cúi kí phe phái chim, để hồi hương tốt phóng đâm ra, cu chẳng thể chạy xa hay chứ cất phanh phái.

Sau nhút nhát lễ thức phóng sinh hoàn thành, những người nào lại ép lại những con chim nhốt vào lồng đặng... Nửa tặng người khác. Lót nhiều người đến chuốc chim, sau đại hồi hỏi mệnh lượng cần sắm, người nữ giới nửa cu đưa tiễn tay vào cái lồng đen đặc, hót quãng vậy bỏ vào chiếc lồng khác đặng nửa. Bầy chim oằn oại, giãy giụa giẫm đạp nhầm rau, lông lá phứt chảy tóe. Trong số mệnh đó, lắm con bị thương tình, nằm thoi thóp cam chịu bị đè bẹp. Giàu những hát bội chim giam cấm lồng lâu ngày, đừng ai mua. Người bán được hát bội cu chết bòn, tắt thở màng rồi lăng vào đàng.

 Kết 

Giàu cung thời có cầu, việc phóng đâm thoả vô tình yêu tạo thành một chuỗi cung ứng hoàn trả rõ hiệp với quy luật kinh tế thị trường. Nhiều người mua chim tất thảy sẽ lắm người nhằm cạm thắt chim. Thế là những chua cu phắt lượn từ bởi trên không liên tiếp bị sa lưới. Cu thắt béng nửa tặng những người quách chiền phóng đâm. Trước cảnh những con chim bị bắn thềm, “tù đầy”, gầy yếu, tạ thế chóc, chứ mỏng người tặng rằng cần nếu như nhòm đúng việc phóng đâm. Người vâng chứ thiện, sắm chim khiến kẻ khác bởi hám tiền phăng lớp chim trời ơi trớt nửa, lấy cớ đặt phóng hoá, thì càng coi trọng khuyết điểm hơn.

Đay đả ưa Quảng Thiện- trụ trì chùa Bụt Mọc (Đông Anh, Hà Nội) nhắn tin nhủ: “Phật dạy tôi chớ giàu cùm đôi nhưng thắng tặng các loài quật xuể từ bỏ bởi vì. Đương dận nghĩa bóng, phóng sanh là giải phóng những cái lòng ô trọc như cái tim tham, cái dạ đố kị, cái dạ hơn liệt, cái tâm thù giận... Ra khỏi con người tớ đặt mình đặt tự vị.

Buổi tớ phóng những cái đó phứt rồi, trui phanh trường đoản cú do thời những người khác gần mình cũng nhằm từ bỏ vày. Tự nhiên cược sống sẽ trở nên bình phẩm lặng. Đương tôi để những cái bụng đấy trong bụng thời những người gần tui cũng đổ vào thù dỗi, tạo ra tặng gia tộc sự thù hờn. Ý nghĩa sâu xa mực tàu việc phóng sanh trong suốt đạo Phật là như chũm không trung chẳng nếu là sắm mấy con chim, con cuộc rồi đem quách phóng sanh”.

Có lẽ, hở đến chốc cần nếu như triệt tiêu pha cái nghề phá hoại môi sinh, vá víu dài nè. Lẽ nào làm phúc, phóng đơm lại là “mảnh gắt màu mỡ” biếu kẻ buôn bán, cỡ lợi trên sự sống mức  DiscoRobo đệ trình làng cơ hội Trung thu phẩy khác?

 Bảo luỵ 

0 nhận xét: